Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > sự giải trí > Phân tích: Căng thẳng Trung Quốc-Philippines một lần nữa thử thách nỗ lực duy trì bình ổn ở Biển Đông

Phân tích: Căng thẳng Trung Quốc-Philippines một lần nữa thử thách nỗ lực duy trì bình ổn ở Biển Đông

thời gian:2024-08-21 20:10:20 Nhấp chuột:185 hạng hai

Các nhà phân tích cho rằng vụ va chạm giữa tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines gần các đảo và rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây áp lực buộc Manila phải mềm mỏng lập trường. Họ cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​vào tháng 7 để tránh xung độtCMD-013, đặt ra câu hỏi về việc liệu cả hai bên có thể giữ bình tĩnh hay không.

Vụ tai nạn hôm thứ Hai (19/8) xảy ra gần bãi cạn Saibina khiến tàu Cảnh sát biển Philippines bị thủng một lỗ lớn. Khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trung Quốc nói đây là một phần lãnh thổ của mình.

Collin Koh, chuyên gia an ninh hàng hải tại Viện Quốc tế S.S.S.S.S., cho biết: "Trung Quốc đang cố gắng đe dọa Philippines và buộc họ phải rút lực lượng bảo vệ bờ biển xung quanh (các rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông) {2."}

Xu Ruilin cho biết vụ việc hôm thứ Hai là vụ xung đột đầu tiên được báo cáo gần đảo và rạn san hô, cho thấy Cảnh sát biển Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp có hệ thống để khẳng định các yêu sách lãnh thổ gần ba điểm nóng lớn ở Biển Đông, bao gồm Bãi cạn Second Thomas và Bãi cạn Scarborough Bãi cạn Le và Bãi cạn Sabina.

Xu Ruilin nói với VOA qua điện thoại, "Những xung đột này không còn là những sự cố riêng lẻ nữa vì Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp có hệ thống đối với ba vấn đề nóng với Philippines."

Bằng chứng video

Vụ việc hôm thứ Hai rất giống với những vụ việc trước đây xung quanh Bãi cạn Second Thomas. Các tàu Cape Engano và Bagacay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines đã thực hiện nhiệm vụ tiếp tế, lần này là Cung cấp nhân sự đóng quân trên Đảo Flat (được gọi là Đảo Patag ở Manila và Đảo Nanshan ở Manila). Bắc Kinh).

Tàu Cape Engano lần đầu tiên va chạm với một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc vào lúc 3:24 sáng thứ Hai và một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc khác đã đâm vào Bagacay của Philippines 16 phút sau đó.

Manila cáo buộc tàu tuần duyên Trung Quốc tiến hành "các hoạt động nguy hiểm" gây hư hỏng cấu trúc nghiêm trọng cho tàu của họ, trong khi Bắc Kinh cho rằng tàu Philippines "cố tình đâm" tàu của họ bất chấp cảnh báo nhiều lần.

Cả hai bên đều phát hành video để hỗ trợ cho cáo buộc của mình. Một số chuyên gia cho rằng việc Bắc Kinh nhanh chóng công bố đoạn video ba giờ sau khi vụ việc xảy ra phản ánh nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm chống lại lời kể của Nira về vụ va chạm. CMD-013

Ray Powell, giám đốc Trung tâm Đổi mới An ninh Quốc gia Goldie Knot tại Đại học Stanford, nói với đài VOA qua điện thoại, “Chúng tôi đã thấy sự điều chỉnh của cả hai bên trong việc công bố thông tin về những sự cố này, nhưng việc Trung Quốc công bố phiên bản của nó còn nhiều điều đáng lo ngại.” nhanh hơn, làm cho [phản hồi của Manila] có vẻ chậm."

Xu Ruilin cho biết mặc dù Manila phản ứng tương đối chậm trước vụ tai nạn nhưng nỗ lực chia sẻ thông tin về vụ va chạm của họ vẫn hiệu quả hơn.

Ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, "Người Trung Quốc đã cố gắng làm theo cách tiếp cận của Philippines, nhưng họ đã làm không tốt vì họ không cho phép bất kỳ phương tiện truyền thông nào, kể cả phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc, tham gia vào các hoạt động bảo vệ bờ biển của họ."

Xu Ruilin cho biết thay vào đó, Philippines đã mời giới truyền thông trong và ngoài nước tham gia tuần tra để giúp tăng tính minh bạch của thông tin họ chia sẻ và làm cho câu chuyện của họ về vụ va chạm có vẻ "thuyết phục hơn".

Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Manila

Mặc dù Bắc Kinh cố gắng mô tả hành động của Cảnh sát biển Trung Quốc là "các biện pháp hạn chế hợp pháp", nhưng một số quốc gia đã nhanh chóng lên án hành động của Trung Quốc và bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Manila nhằm bảo vệ lợi ích lãnh thổ của mình.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng "Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thực hiện các hành động nguy hiểm để đáp trả các hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines ở Biển Đông". và các biện pháp leo thang" để thực thi "các yêu sách hàng hải bất hợp pháp ở Biển Đông".

Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Nhật Bản, Đức, New Zealand, Vương quốc Anh và Úc tại Philippines đã đưa ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc.

Philippines đã nỗ lực tăng cường hợp tác với các quốc gia dân chủ khác kể từ cuối năm ngoái để bảo vệ các yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông.

Bắc Kinh đã tăng cường tuần tra chung gần các đảo và rạn san hô đang tranh chấp, đồng thời tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung với Nga ở Biển Đông vào tháng 7.

Một số nhà phân tích cho rằng việc Manila và Bắc Kinh tăng tần suất tuần tra có thể làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm ở Biển Đông.

Stephen Nagy, một chuyên gia an ninh khu vực tại Đại học Quốc tế Christian ở Nhật Bản, nói với đài VOA qua điện thoại, “Chiến lược của Trung Quốc là cố gắng ép các đối thủ của mình vào tình thế mà họ có thể phạm sai lầm, để Bắc Kinh có lý do để sử dụng thêm sức mạnh. Sức mạnh to lớn."

Tuy nhiên, Xu Ruilin cho rằng Bắc Kinh không thể leo thang căng thẳng với Philippines thành xung đột quân sự nghiêm trọng.

《纽约时报》说,白宫从未宣布拜登已经批准了修订后的战略。这份战略的题目是《核应用指南》(Nuclear Employment Guidance)。但是这则报道说,有关这项修订的非保密通知预计将在拜登离任前送交国会。

与此同时,以色列总理本雅明·内塔尼亚胡(Benjamin Netanyahu)对加沙人质的亲属说,一个关键目标是“面对来自国内外的巨大压力而保存我们的战略安全资产”。 他提到了在加沙-埃及边界“攻占”的一处狭窄的缓冲区,以色列称其为“费城走廊”(Philadelphi Corridor)。哈马斯和埃及都不希望当地有以色列的存在。 随后,一名美国高级官员说,内塔尼亚胡“这种要求最大限度胜利式的声明对于让停火协议越过终点线来说是不具建设性的”。 内塔尼亚胡星期一在特拉维护与布林肯会谈时同意了一项停火协议的基本范畴,而哈马斯还没有同意。 那位美国官员说:“假如双方同意这项过渡性的提议,--以色列(星期一)同意了,我们希望哈马斯也会同意,在具体技术细节方面将会有更多会谈。” 星期二,布林肯首先在埃及总统阿卜杜勒·法塔赫·塞西(Abdel Fattah el-Sissi)位于阿拉曼的夏宫与他会晤。塞西随后在声明中说,如果加沙地带的战斗不停止,以色列-哈马斯的冲突就有可能扩展成为一场更广泛的地区冲突。加沙地带是濒临地中海的一个狭长地区。 这位埃及领导人说:“现在是时候了,必须结束当前的战争,运用智慧,维持和平与外交的语言。” 塞西说,所有各方都必须警惕“冲突在地区扩大的危险”,而战争扩大的风险将是“难以想象的”。

Ông nói: "Vì các xung đột tiềm ẩn ở Biển Đông có thể gây ảnh hưởng dây chuyền đến Đài Loan và Đài Loan vẫn là phần thưởng lớn của Bắc Kinh, tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ muốn kích động một cuộc chiến tranh trong khu vực tranh chấp." nước."

Trung Quốc và Philippines cho biết vào tháng 7 rằng họ đã đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột khốc liệt gần Bãi cạn Second Thomas, nhưng căng thẳng giữa hai nước sau đó đã nhanh chóng leo thang.

Xu Ruilin cho rằng điều này cho thấy khả năng Bắc Kinh và Manila đạt được cơ chế giảm căng thẳng bền vững ở Biển Đông là rất thấp.

Ông nói: “Cả hai bên đều có cách giải thích khác nhau về yêu sách chủ quyền Biển Đông nên họ không sẵn sàng thay đổi lập trường của mình”CMD-013, và những xung đột thường xuyên có thể tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.gahn52.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.gahn52.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngay Đã đăng ký Bản quyền