Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > sự giải trí > Sự phổ biến của sinh viên Trung Quốc du học không hề giảm sút. Việc đến Mỹ không hề dễ dàng, nhưng Anh và Úc ngày càng trở nên phổ biến.

Sự phổ biến của sinh viên Trung Quốc du học không hề giảm sút. Việc đến Mỹ không hề dễ dàng, nhưng Anh và Úc ngày càng trở nên phổ biến.

thời gian:2024-08-26 22:07:11 Nhấp chuột:181 hạng hai
Austin — 

Sau khi dịch bệnh được cấm, thị trường du học của Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng. Mùa đăng ký du học năm 2025 sẽ bắt đầu vào tháng 8. Các cơ quan du học nói với các phóng viên rằng do quan hệ Mỹ-Trung xấu đi và học phí của các trường cao đẳng và đại học Mỹ tăng lên, một số người không còn coi Hoa Kỳ là lựa chọn đầu tiên của họ. Du học ở AnhRia Kashii, Úc, Nhật Bản ngày càng trở nên phổ biến.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao kỷ lục. ‘Runxue’ rất phổ biến

Số lượng du học sinh Trung Quốc giảm xuống còn 450.900 vào năm 2020 do dịch bệnh và tăng lên 661.200 vào năm 2022. Vincent Chen, người từng làm cố vấn du học ở Thượng Hải sau khi tốt nghiệp Yale, nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn rằng kể từ năm 2023, với sự phục hồi dần dần của các kết nối giữa Trung Quốc và nước ngoài, các chuyến bay quốc tế đã dần tăng lên và hoạt động kinh doanh trong kỳ nghỉ hè năm ngoái Đã gần giống như năm 2019 trước khi xảy ra dịch bệnh. Sau Tết Nguyên đán năm nay, lượng người đến tư vấn còn đông hơn. Những người mua dịch vụ tư vấn du học chủ yếu là các bậc phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu. Một số quan tâm đến các chuyến du học ngắn hạn và những người quan tâm đến việc theo đuổi bằng cấp. Thậm chí còn có nhiều ứng viên mong muốn được tham gia các chương trình cho phép họ đi du học và du học. làm việc cùng một lúc.

"Bạn cũng biết rằng 'Runxue' rất phổ biến," ông nói với các phóng viên "Có rất nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu muốn nhập cư, nhưng một mặt thì việc xin thị thực không hề dễ dàng, và hơn thế nữa. mặt khác họ phải từ bỏ bất động sản và công việc ở Trung Quốc, an sinh xã hội và người già cũng rất khó khăn nên họ đều muốn gửi con ra nước ngoài trước. Ngày càng khó tìm được việc làm. Họ gửi con ra ngoài vì tương lai của chúng.

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc đã tăng lên 17,1% trong tháng 7 năm nay, mức cao nhất trong năm nay.

Vincent Chen nói với các phóng viên rằng mặc dù số người xin du học ở Hoa Kỳ vẫn lớn nhất nhưng có xu hướng giảm so với những năm trước. Số người nộp đơn vào các trường đại học ở Vương quốc Anh và Úc đã tăng lên. đáng kể, trong khi những người tương đối thích hợp trước dịch bệnh đã có thêm nhiều yêu cầu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí cả Thái Lan.

Theo Báo cáo Open Doors của Hoa Kỳ năm 2023, số lượng sinh viên học tập tại Hoa Kỳ sẽ đạt 1,057 triệu vào năm 2023, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số lượng sinh viên quốc tế đến từ Trung Quốc đại lục vẫn tiếp tục. giảm 0,2% xuống còn 289.526, giảm xấp xỉ 600 so với năm trước, khiến tỷ lệ này cũng tiếp tục giảm xuống 27,4%.

Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Giáo dục Đại học Anh (HESA) cho thấy số lượng sinh viên Trung Quốc đại lục theo học sau đại học ở Vương quốc Anh đã lên tới 88.755 vào năm 2023, tăng 46,36% so với 5 năm trước. Số lượng visa du học mới được cấp cho Trung Quốc đại lục tại Úc vào năm 2023 lên tới 70.834, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022. Năm ngoái, có 820.000 người Trung Quốc sống ở Nhật Bản, nhiều hơn 60.000 người so với năm trước, mức tăng lớn nhất trong những năm gần đây và nhiều người trong số họ là sinh viên quốc tế.

Khi phân tích xu hướng nàyRia Kashii, Vincent tin rằng có hai nguyên nhân chính. Một là mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xấu đi và các báo cáo về Hoa Kỳ trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc hầu hết là tiêu cực. “Bản thân nhiều học sinh muốn nộp đơn vào các trường xếp hạng cao của Mỹ, nhưng cha mẹ các em đã thấy quá nhiều báo cáo về các vụ xả súng ở Mỹ và “mua sắm 0 đô la” ở Mỹ, và lo lắng rằng điều đó sẽ không an toàn cho con cái họ. ông cho con cái đến Hoa Kỳ," ông nói. "Cũng có những lo lắng. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không tốt. Người Trung Quốc bị phân biệt đối xử ở Hoa Kỳ và rất khó tìm được việc làm.”

Lý do chính thứ hai là chi phí du học Mỹ đắt đỏ và học phí của các trường đại học Mỹ ngày càng tăng. Dữ liệu khảo sát cho thấy trong năm học 2023/2024, học phí của các trường tư thục Mỹ. các trường đại học đã tăng trung bình 4% so với năm học 2022/2023. Sinh viên Trong thời gian bốn năm đại học, học phí trung bình hàng năm là 41.450 USD, tương đương khoảng 300.000 RMB. Số tiền này không bao gồm chi phí sinh hoạt như chỗ ở. , giao thông vận tải, thực phẩm, vv.

"Ngày nay, tầng lớp trung lưu không có tiền. Nếu bạn chỉ muốn ra nước ngoài, học thạc sĩ một năm ở Anh rẻ hơn nhiều. Học phí và chi phí sinh hoạt ở Nhật Bản và Hàn Quốc đều rẻ. Giáo dục đại học ở Đức và nhiều nước châu Âu khác được miễn phí. "Nhiều người không có đủ khả năng để học ở Hoa Kỳ, vì vậy họ phải chấp nhận điều tốt nhất tiếp theo", Vincent giải thích.

Theo "Sách trắng của tầng lớp trung lưu mới năm 2023" do Kênh Wu Xiaobo phát hành, 11,4% gia đình trung lưu được khảo sát cho biết tài sản của họ đã giảm hơn 30% vào năm ngoái và 28,9% gia đình nói rằng tài sản của họ của cải đã giảm từ 10% đến 30%.

Các yếu tố chính trị đã trở thành mối quan tâm chính và triển vọng của cuộc tổng tuyển cử là không rõ ràng

Bruce Zhang học tài liệu khi còn là sinh viên ở Trung Quốc và sau đó hoàn thành bằng thạc sĩ ở Châu Âu. Năm ngoái, anh được nhận vào chương trình tiến sĩ tại một trường đại học Mỹ, nhưng anh gặp phải sự giám sát chặt chẽ khi nhập cảnh vào nước này tại Sân bay Quốc tế Logan ở Boston, điều này khiến anh cảm nhận được hoàn cảnh khó khăn của sinh viên Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng.

Anh ấy nói với các phóng viên rằng khi vào hải quan, sau khi nhân viên hải quan xem I-20 và hộ chiếu của anh ấy, họ đã gọi trực tiếp cho đồng nghiệp qua hệ thống liên lạc nội bộ để kiểm tra thêm. Anh ta được đưa đến một cơ quan hải quan gần đó, nơi nhân viên hỏi anh ta chi tiết về việc học đại học và thạc sĩ của anh ta, đồng thời lấy điện thoại di động và máy tính của anh ta để kiểm tra thêm. Ngoài ra, nhân viên hải quan còn in mẫu DS160 của anh và hỏi về hướng nghiên cứu của anh và liệu nó có liên quan đến ngành quân sự hay không.

"May mắn thay, tôi nghe nói rằng Hải quan Hoa Kỳ có thể tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt đối với sinh viên Trung Quốc, vì vậy tôi có tương đối ít dữ liệu và tài liệu liên quan đến chính trên máy tính cá nhân của mình," ông nói với các phóng viên. Sau vài giờ kiểm tra, anh đã được nhập cảnh nhưng anh cũng bắt đầu cảnh báo các bạn sinh viên chuẩn bị đơn từ nước khác để dự phòng thay vì chỉ tập trung vào Mỹ.

Một sinh viên quốc tế Trung Quốc khác, Mary Liang, đề nghị các sinh viên cấp hai nên chú ý đến chính trị Hoa KỳRia Kashii, đặc biệt là cuộc bầu cử Hoa Kỳ sắp tới..

Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Trump đã ký Nghị định của Tổng thống số 10043 vào năm 2020, cấm sinh viên theo học một số trường đại học Trung Quốc như Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh và Viện Công nghệ Bắc Kinh có quan hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vì lý do lợi ích quốc gia an ninh ( Các trường bị ảnh hưởng chính là bảy trường đại học thường được gọi là "Bảy trường Cao đẳng Quốc phòng" (ban đầu trực thuộc Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng và hiện trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin). Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có được thị thực F/J (thị thực sinh viên/thị thực trao đổi học giả thăm quan) Đến Hoa Kỳ để học tập. Và Mary Liang tình cờ là sinh viên tốt nghiệp đại học của "Bảy trường quốc phòng".

Mary Liang nói rằng cô ấy tương đối may mắn. Cô đã nhận được thông báo tuyển sinh tiến sĩ từ một trường đại học ở Mỹ trước khi Nghị định 10043 của Tổng thống có hiệu lực và đã xin được thị thực du học thành công. Cô tốt nghiệp tiến sĩ năm nay và chuẩn bị giảng dạy tại một trường đại học ở Mỹ, trường đại học này hứa sẽ giúp cô xin thẻ xanh.

Tuy nhiên, do Nghị định số 10043 của Tổng thống, nhiều sinh viên tốt nghiệp "Bảy Trường Quốc phòng" đã bị từ chối khi xin thị thực vào Hoa Kỳ và thị thực của họ cũng bị thu hồi khi họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng thị thực hợp lệ. Vì vậy, Mary Liang rất ngại quay trở lại Trung Quốc kể từ khi đến Mỹ, cô cảm thấy rất đau khổ vì sự không tương thích giữa việc phát triển sự nghiệp ở Mỹ và việc thăm người thân ở Trung Quốc.

"Tôi không thể rời Hoa Kỳ. Nhiều bạn cùng lớp đã bị từ chối trực tiếp khi họ trở về nước để xin lại thị thực và cơ hội việc làm mà họ đã hứa ban đầu sẽ không được giữ lại. Mặc dù hiện tại tôi đã tốt nghiệp với tấm bằng Tiến sĩ và sẽ sớm vào đại học, đối với các sinh viên quốc tế khác, đặc biệt là việc tốt nghiệp Trường Quốc phòng số 7 của Trung Quốc có thể mang lại cho họ cái nhìn hơi khác”, cô nói với các phóng viên.

Mary Liang vẫn lo lắng về tương lai vì những điều chỉnh liên tục về chính sách thị thực và nhập cư của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc khiến cô cảm thấy mình đang gặp khó khăn ở Hoa Kỳ. Cô cho biết nếu không thể xin thẻ xanh hoặc hoàn cảnh thay đổi, cô sẽ cân nhắc việc giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học ở các nước nói tiếng Anh khác, nhưng sẽ không quay lại Trung Quốc làm việc.

Việc học tập ở Hoa Kỳ vẫn hấp dẫn, thật tuyệt nếu bạn có thể ra nước ngoài

Cui Kai, một tiến sĩ quản lý giáo dục, người đã tham gia dịch vụ tư vấn du học Hoa Kỳ trong 18 năm, nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ vẫn là lựa chọn hàng đầu của sinh viên Trung Quốc du học, nhưng thực sự có sinh viên nghiên cứu các chuyên ngành khoa học và kỹ thuật nhạy cảm, những người quan tâm đến các quốc gia khác vì các yếu tố như chính trị quốc tế.

Sam Ding (San Ding), bạn cùng lớp của anh, đã nhận được thông báo tuyển sinh thành công cho sinh viên có bằng thạc sĩ về phân tích kinh doanh từ Oxford, Cambridge và MIT tại Hoa Kỳ trong năm nay. Anh chọn MIT vì anh rất lạc quan về công việc này. có triển vọng ở Hoa Kỳ, nhưng bị từ chối khi anh nộp đơn xin thị thực Hoa Kỳ lần đầu tiên và không được chấp thuận cho đến khi anh nộp đơn xin thị thực lần thứ hai. Cui Kai nói với các phóng viên rằng trong những năm gần đây, không có gì lạ khi sinh viên Trung Quốc sang Mỹ học các chuyên ngành nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo và hóa sinh lại bị xem xét hành chính và bị từ chối khi xin thị thực.

Dựa trên kinh nghiệm của mình với các sinh viên Trung Quốc, anh ấy nói: “Điểm chung của những sinh viên bị thẩm vấn hoặc thậm chí bị thu hồi thị thực tại thời điểm xuất nhập cảnh là họ đã hoàn thành chương trình học đại học ở Trung Quốc và đến Hoa Kỳ “Điều này đã khiến một số sinh viên chuyển đến các quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi chính sách hơn, chẳng hạn như Vương quốc Anh hoặc Úc, hoặc chọn học cao học tại nhà để tránh thị thực.” vấn đề."

Cheng Yangyang, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Tsai China tại Trường Luật Yale, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email: “Các hạn chế và sự giám sát bổ sung đối với hợp tác khoa học Mỹ-Trung đã thay đổi các điều kiện và mục đích cơ bản của khoa học đối với sinh viên Trung Quốc. không thể làm được điều mình muốn do hoàn cảnh, tổn thất rất lớn và tổn thất này trước hết là tổn thất cá nhân.”

Đáp lại cáo buộc của quan chức Trung Quốc rằng Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực cho sinh viên khoa học Trung Quốc sang Hoa Kỳ học tập, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã trả lời vào tháng 7 rằng các hạn chế về thị thực đối với một số sinh viên Trung Quốc chỉ ảnh hưởng đến một số ít của sinh viên, nhưng không hiệu quả trong việc ngăn chặn Trung Quốc học tập tại Hoa Kỳ. Cần phải sử dụng công nghệ của Mỹ để đạt được mục đích riêng.

Một số sinh viên quốc tế muốn rời khỏi Trung Quốc trong những hoàn cảnh như áp lực chính trị, suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong giới trẻ nói rằng họ cảm thấy rằng việc kiểm duyệt việc rời khỏi đất nước của Trung Quốc ngày càng được thắt chặt và thái độ của các nước phương Tây đối với Trung Quốc cũng ngày càng chặt chẽ hơn. Cũng ngày càng trở nên không thân thiện, và thời gian rời khỏi Trung Quốc cũng ngày càng ngắn hơn, vì vậy tôi chỉ theo đuổi việc rời khỏi đất nước trong thời gian ngắn và không dám kén chọn nước nào và trường đại học nào để theo học. .

Yiyi (bút danh), làm việc trong ngành điện ảnh và truyền hình ở Bắc Kinh, đã bị cảnh sát thẩm vấn vào cuối năm 2022 vì tham gia Phong trào Sách Trắng. Một số bạn bè của cô thậm chí còn bị giam giữ vì việc này. cô ấy bắt đầu có ý định ra nước ngoài và nói rằng mục tiêu cuối cùng của cô ấy là nhập cư.

"Nếu xem tin tức, xã hội ngày nay ngày càng trở nên bạo lực hơn, cả trên thực tế lẫn trên Internet. Mọi tầng lớp xã hội đều khó khăn, những người ở tầng lớp dưới cùng đang làm tổn thương lẫn nhau", cô nói với các phóng viên, "đặc biệt là mục đích xấu đối với phụ nữ. Rất nghiêm trọng."

Cô tham gia Phong trào Sách Trắng chủ yếu để bày tỏ sự không hài lòng với chính sách phong tỏa và khao khát tự do ngôn luận. Trong hơn một năm sau Phong trào Sách Trắng, cô cảm thấy sự giám sát của chính phủ đối với dư luận ngày càng nhiều hơn. và khắt khe hơn. Trung Quốc Môi trường ngày càng trở nên ngột ngạt.

Cô muốn đi du học ở Hoa Kỳ, nhưng bằng thạc sĩ rất đắt đỏ và ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình trì trệ khiến cô gặp khó khăn về tiền mặt. Cô cũng nghĩ đến việc xin visa du lịch và đến Mỹ trước, nhưng ngay cả cuộc phỏng vấn xin visa du lịch vẫn phải xếp lịch hơn nửa năm. Cô nói thêm: “Hơn nữa, tôi là phụ nữ độc thân và không có bất động sản ở Trung Quốc nên có vẻ như tôi rất có xu hướng nhập cư”.

Cô ấy hiện đang học tiếng Nhật với một số bạn nữ, những người cũng không hài lòng với môi trường chính trị của Trung Quốc và hy vọng sẽ được du học Nhật Bản trong thời gian tới.

“Điều tôi học được bây giờ là ở Nhật Bản bạn có thể làm việc trong khi đi học và việc tìm việc làm ở các quán izakaya và siêu thị sẽ dễ dàng hơn. Bằng cách này, áp lực tài chính sẽ không lớn đối với tôi khi ra ngoài. có thể Khi lên kế hoạch về nơi định cư trong tương laiRia Kashii, việc đến Hoa Kỳ từ Nhật Bản sẽ dễ dàng hơn.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.gahn52.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.gahn52.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngay Đã đăng ký Bản quyền